Một trong những dòng năng lượng sạch và được sử dụng phổ biến hiện nay đó chính là năng lượng mặt trời. Với những ưu điểm vượt trội, năng lượng mặt trời đang được sử dụng hầu hết trong các ngành công nghiệp giúp tiết kiệm chi phí điện hàng tháng, và thân thiện với môi trường. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về hệ thống điện năng lượng mặt trời, thì hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!





Tìm hiểu về hệ thống điện năng lượng mặt trời
Tìm hiểu về hệ thống điện năng lượng mặt trời




Nguồn năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng như thế nào?





Năng lượng mặt trời được sản xuất từ các tấm pin mặt trời ghép nối từ nhiều tế bào quang điện, tế bào quang điện là thiết bị bán dẫn giúp chứa 1 lượng lớn các diod p-n. Dưới ánh sáng mặt trời có khả năng tạo ra các dòng điện và có thể chuyển hoá thành điện năng. Và sự ra đời này được gọi là hiệu ứng quang điện. 





Hệ thống điện năng lượng mặt trời là hệ thống như thế nào?




Cụ thể hơn người ta có thể ghép nhiều tấm pin mặt trời thành một hệ thống pin mặt trời. Pin năng lượng mặt trời có cấu trúc đa tinh thể, dạng phim mỏng tùy thuộc vào các tấm pin sẽ có hiệu suất và công suất khác nhau. Và từ hệ thống các pin mặt trời ánh sáng được biến đổi thành điện năng tạo ra dòng điện một chiều. Dòng điện này được di chuyển đến bộ điều khiển sạc NLMT là một thiết bị chuyên dụng có chức năng tự động điều chỉnh và nạp điện vào ắc-quy ra các thiết bị điện một chiều khác. Trong trường hợp công suất hệ thống mặt trời và điện tích trữ trong ắc quy đủ lớn, hệ thống sẽ có thêm bộ kích điện để biến đổi dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều có thể sử dụng trong các thiết bị gia đình. 





Một số những quy mô của hệ thống điện mặt trời. 





Dưới đây là những quy mô của hệ thống điện năng lượng mặt trời giúp bạn có thêm những thông tin về tìm hiểu về hệ thống điện năng lượng mặt trời. 





  • Loại có khả năng cung cấp điện không có ắc quy lưu trữ và chỉ dùng khi có ánh sáng mặt trời, hoạt động với công suất nhỏ. 
  • Loại có khả năng cung cấp điện có ắc quy lưu trữ để sử dụng khi không có năng lượng mặt trời. 
  • Loại có hoà lưới điện quốc gia được sử dụng như một máy phát điện. 
  • Loại hoạt động độc lập sử dụng như một hệ thống black up điện. 




Thành phần chủ yếu và cơ bản của một hệ thống điện mặt trời hiện nay. 





Một hệ thống điện năng lượng mặt trời hiện nay gồm năm thành phần cơ bản để cấu tạo nên. Và dưới đây là những thành phần cơ bản đó là





  1. Pin mặt trời.




Đây là một trong những bộ phận quan trọng có thể thu nhận ánh sáng mặt trời để thực hiện các công đoạn tiếp theo. Và pin mặt trời thường có những thông tin cơ bản sau:





  • Hiệu suất: từ 15% đến 18%. 
  • Công suất: 25Wp đến 175Wp. 
  • Sống lượng Cells trên một tấm pin: 72 cells. 
  • Kích thước của cells: 5”-6”. 
  • Loại cells: monocrystalline và polycrystalline. 
  • Chất liệu: Khung nhôm. 
  • Tuổi thọ trung bình: 25 đến 30 năm. 




Và trong một ngày nắng, mặt trời có thể cung cấp khoảng 1 kW/m2 đến bề mặt đất. Do đó công suất điện và điện áp của hệ thống sẽ phụ thuộc vào cách ghép các tấm pin mặt trời với nhau. Các tấm pin lên được lắp đặt ở ngoài trời để có thể nhận được ánh sáng mặt trời tốt nhất. Do được thiết kế chuyên dụng có những tính năng và chất liệu đặc biệt vì vậy pin mặt trời có thể chịu đựng được sự khắc nghiệt của thời tiết. 





  1. Bộ điều khiển sạc năng lượng mặt trời. 




Đây là thiết bị có khả năng điều khiển công đoạn sạc pin điện từ tấm pin NLMT cho ắc quy. Đồng thời bảo vệ cho ắc quy chống lại việc quá tải nhằm nâng cao tuổi thọ của ắc quy và giúp hệ thống pin mặt trời sử dụng một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra bộ điều khiển còn cho biết tình trạng của tấm pin vào acquy giúp cho người sử dụng có thể kiểm soát được tốt nhất.





  1. Bộ kích điện DC - AC. 




Bộ kích điện là thiết bị nhằm biến đổi điện áp một chiều của bình ắc quy thành điện áp xoay chiều có tần số phù hợp với lưới điện Việt Nam đang sử dụng là 220V, 50hZ. Và bộ kích điện sẽ có thể thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. 





Bộ kích điện gồm có hai dạng chính đó là sóng điện hình sin mô phỏng và sóng sin thực. Với sóng điện hình Sin mô phỏng có giá thành rẻ hơn gọn nhẹ và được sử dụng phổ biến trong máy tính, tivi,... Và với sóng sin thực thì được sử dụng nhiều trong điện dân dụng và có giá thành khá cao. 





  1. ATS - Chuyển mạch tự động. 




Thiết bị này chủ yếu dùng để chuyển mạch từ điện lưới và điện từ năng lượng mặt trời khi phối hợp giữa hệ thống điện mặt trời và điện lưới. Và những hệ thống điện mặt trời thông minh thì có thể cung cấp điện cho lưới sau khi đã sạc đầy ắc quy hoặc tự động chuyển sang sử dụng điện lưới khi mặt trời không đủ để cung cấp. Và loại cầu dao chuyển mạch thủ công phổ biến đó chính là điều khiển ATS. 





  1. Ắc quy. 




Là thiết bị dùng để lưu trữ và có công dụng để sử dụng vào khi không có đủ ánh nắng mặt trời hoặc vào ban đêm. Hiện nay ắc quy có rất nhiều loại tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng sẽ có từng loại ắc quy sao cho phù hợp. Hệ thống có công suất càng lớn thì việc sử dụng ắc quy có dung lượng lớn là điều vô cùng cần thiết. 





Các thành phần cơ bản có trong một hệ điện năng lượng mặt trời
Các thành phần cơ bản có trong một hệ điện năng lượng mặt trời




Vậy nên chọn đơn vị nào làm đối tác thi công lắp đặt điện năng lượng mặt trời?





Được biết đến SEPOWER là nhà phân phối chính thức tấm Pin điện năng lượng mặt trời thương hiệu AE-Solar của Đức – thương hiệu sản xuất tấm pin điện năng lượng mặt trời hàng đầu thế giới. Bạn sẽ được tối ưu tốt nhất về chi phí lắp đặt vì công ty nhập trực tiếp từ nhà máy. Chất lượng hàng hoá chính hãng, bảo hành nhanh và xuyên suốt cho khách hàng của SEPOWER. Là nhà phân phối inverter của Delta, Growatt nên SEPOWER luôn cập nhật các thông tin mới nhất về công nghệ cho khách hàng, với đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ kịp thời giúp hệ thống lắp đặt của khách hàng luôn đạt hiệu quả cao nhất. Bạn có thể yên tâm khi sử dụng Tấm Pin AE-Solar vì trên mỗi tấm pin có gắn chip chống hàng giả. Khách hàng có thể tra cứu xuất xứ tấm pin của mình đang sử dụng bằng điện thoại di động. Bạn sẽ được đảm bảo quyền lợi về bảo trì bảo hành của AE nói chung và SEPOWER nói riêng trong quá trình sử dụng sản phẩm. Nếu khách hàng mua nhầm hàng trôi nổi có thể gặp rắc rối trong vấn đề bảo trì và bảo hành sau này. Việc sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời là một quá trình 30 năm nên vấn đề về chất lượng sản phẩm được nhà sản xuất bảo hành về kỹ thuật và hiệu suất nên việc chọn lựa nhà phân phối chính hãng như SEPOWER là vô cùng quan trọng. Thời gian thi công và lắp đặt nhanh – với lợi thế là nhà phân phối nên sản phẩm luôn có sẵn trong kho để đáp ứng cho các công trình.





Trên đây là một vài thông tin tìm hiểu về hệ thống điện năng lượng mặt trời và dịch vụ cung cấp hệ thống điện năng lượng mặt trời uy tín, chất lượng giúp bạn có thêm những kinh nghiệm về việc lựa chọn điện năng lượng mặt trời cũng như nhà cung cấp uy tín, chất lượng nhất. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi thông qua website: http://sepower.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ lắp đặt miễn phí nhé!