Có một vài thuật ngữ và xếp hạng liên quan tới tấm pin năng lượng mặt trời mà bạn muốn biết. Việc tìm hiểu ý nghĩa của chúng cũng vô cùng cần thiết với những người đã và đang có ý định muốn mua sắm hệ thống điện mặt trời. Tuy nhiên, với mạng thông tin Internet quá nhiều làm cho nhiều người vướng mắc trong việc tìm kiếm những thông tin chuẩn xác mà họ cần. Do đó, bài viết này tôi sẽ tổng hợp và liệt kê để giảng giải cho những bạn một cách cụ thể về những thông số kỹ thuật quan yếu của tấm pin mặt trời



Tóm tắt



Những điều kiện thử nghiệm của tấm pin mặt trời




Điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn (STC)




STC là tiêu chí chuẩn mà pin năng lượng mặt trời phải được thử nghiệm. Do điện áp và cường độ loại điện thay đổi dựa trên nhiệt độ môi trường và mật độ của ánh sáng, giữa những tiêu chí không giống nhau, tất cả những tấm pin năng lượng đều được rà soát trong cùng một điều kiện tiêu chuẩn. Ở đây gồm nhiệt độ những tế bào là 25℃ (77℉), cường độ ánh sáng 1000W/m2, về cơ bản thì thì cường độ ánh sáng này tương đương ánh nắng mặt trời vào buổi trưa và mật độ khí quyền là 1,5.




Nhiệt độ tế bào hoạt động thông thường (NOCT)




Tôi không biết bạn như thế nào, nhưng tôi đã thử trèo lên mái nhà vào buổi trưa mùa hè và vững chắc rằng nhiệt độ của những tế bào tại thời gian đó không phải là 25℃. Chúng nóng hơn rất nhiều và khoảng chừng 37℃.




NOCT cho chúng ta cái nhìn chân thật hơn về những điều kiện môi trường trong thực tế toàn cầu thật và cung ứng cho chúng ta những giám định xác thực hơn về những loại tấm pin mặt trời. Thay vì 1000W/m2, thì thử nghiệm này sử dụng chỉ 800W/m2, sắp hơn với thực tế những ngày nắng có những đám mây “lượn lờ”. Nó sử dụng nhiệt độ không khí là 20℃ (không phải nhiệt độ pin mặt trời) và có thêm 2,24MPH sức gió làm mát mặt sau của tấm pin gắn trên mặt đất. Những thẩm định này sẽ thấp hơn STC, nhưng thực tế hơn.




Tìm hiểu thông số kỹ thuật đầu ra của tấm pin mặt trời







Điện áp mạch mở (Voc)




Điện áp mạch mở là mức điện áp đầu ra của tấm pin mặt trời lúc không có tải. Lúc tấm pin mặt trời không thể nào kết nối với bất cứ thứ gì, không có tải và không tạo ra loại điện, thì bạn sử dụng một loại vôn kế để đo và đọc được Voc.




Đây là một con số rất quan yếu, vì nó là điện áp tối đa mà tấm pin tạo ra dưới điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn (STC), vì vậy đây là con số để sử dụng lúc xác định có bao nhiêu tấm pin mặt trời bạn liên kết tiếp nối vào bộ biến tần hoặc điều khiển sạc năng lượng mặt trời của bạn.




Voc sẽ có khả năng được tạo ra trọng một khoảng thời gian ngắn vào buổi sáng lúc mặt trời vừa mới mọc và những tấm pin đang ở trạng thái “mát mẻ” và những thiết bị điện tử được kết nối vẫn chưa hoạt động trở lại.




Hãy ghi nhớ rằng, cầu chì và cầu dao chỉ bảo vệ dây điện chống quá loại, chứ không chống quá áp. Vì vậy, nếu như bạn đặt quá nhiều điện áp vào những thiết bị điện tử sẽ làm hỏng chúng.




Loại ngắn mạch (Isc)




Loại điện ngắn mạch là mức cường độ loại điện (ampe) mà tấm pin năng lượng đang tạo ra lúc không thể nào kết nối với tải và hai cực âm dương của tấm pin bắt điện kết nối trực tiếp với nhau. Bạn chỉ phải sử dụng một loại ampe kế là đo và đọc được Isc. Đây là loại điện cao nhất mà những tấm pin mặt trời sẽ tạo ra trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn.




Lúc xác định mức cường độ loại điện xử lý của một thiết bị được kết nối như bô điều khiển sạc điện mặt trời hoặc biến tần thì chúng ta sẽ sử dụng Isc.




Điểm công suất tối đa (Pmax)




Pmax là điểm công suất tuyệt vời nhất của sản lượng điện mặt trời. Đó là nơi kết hợp giữa điện áp và cường độ loại điện ở mức cao nhất (Vôn x Ampe = Watt).




Lúc bạn sử dụng một bộ theo dõi điểm công suất tối đa (MPPT) của bộ điều khiển sạc hoặc bộ biến tần năng lượng mặt trời, đây là điểm mà những thiết bị điện tử MPPT sẽ cố gắng để giữ mức điện áp và cường độ loại điện giúp tối đa hoá công suất năng lượng đầu ra.




Điện áp tại điểm công tối đa (Vmpp)




Vmpp là điện áp lúc công suất đầu ra là rộng lớn nhất. Đây là điện áp thực tế bạn muốn thấy lúc được kết nối với thiết bị năng lượng mặt trời MPPT trong điều kiện kiểm nghiệm tiêu chuẩn.




Cường độ loại điện tại điểm công suất tối đa (Impp)




Impp là cường độ loại điện (ampe) lúc công suất đầu ra rộng lớn nhất. Đây là cường độ loại điện thực tế bạn muốn thấy lúc kết nối với thiết bị MPPT trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn.




Điện áp định mức




Điện áp định mức hoặc còn gọi là điện áp danh nghĩa, là một thông số mà rất nhiều hoặc hiểu nhầm. Nó không phải là một điện áp thực mà bạn sẽ thực sự đo được.




Ví dụ, một tấm pin năng lượng mặt trời có điện áp danh nghĩa là 12V có Voc=22V và Vmp=17V. Nó được sử dụng để sạc pin 12V nhưng thực tế là khoảng 14V. Điện áp danh nghĩa cho mọi người biết được những thiết bị nào tương thích và thích hợp với nhau.




Một bảng pin mặt trời 12V được sử dụng với bộ điều khiển sạc 12V, hệ thống ắc quy 12V và biến tần 12V. Bạn tạo một mảng năng lượng mặt trời 24V bằng cách tiếp nối 2 tấm pin 12V lại với nhau.




Hi vọng với những gì mà tôi san sẻ ở trên sẽ phần nào giúp ích cho những bạn trong việc đọc và hiểu rõ được những thống số kỹ thuật quan yếu, thông qua đó giám định và so sánh những loại tấm pin năng lượng mặt trời với nhau để đưa ra được quyết định mua hàng tốt nhất.